(How not to) touch a raw nerve

By | 2016-11-26
Ăn mặc như du kích Việt Cộng (Ảnh từ Twitter)

Ăn mặc như du kích Việt Cộng (Ảnh từ Twitter)

Hồi đầu tuần này, Đại học Queen’s ở Kingston (giữa đường từ Toronto tới Montreal) điều tra sau khi trên mạng xã hội một số hình ảnh gây phản cảm từ một tiệc hóa trang của sinh viên (tổ chức bên ngoài trường). Trong các hình ảnh đó, một số sinh viên da trắng hóa trang thành nhà sư Phật giáo, sheik người Ả rập ở Trung Đông và du kích Việt Cộng đội nón lá.

Đành rằng họ có quyền tự do ngôn luận, nhưng sinh viên của một đại học Canada danh tiếng có vẻ hơi thiếu tế nhị với những vấn đề nhạy cảm trong thời buổi giới alt-right (cánh hữu thay thế, một mỹ từ cho chủ nghĩa “da trắng là thượng đẳng”-white supremacy) đang hoành hành.

hungcuulongHành động này có phần giống kiểu khiêu khích thiếu hiểu biết của Hùng Cửu Long ở Little Saigon tuần trước.

Thành ngữ tiếng Anh hợp cho kiểu hành động này là touch a (raw) nerve (to mention or bring to mind a sensitive issue or subject), với nhiều biến thể: hit a (raw) nerve, strike a (raw) nerve.

Chữ nerve (dây thần kinh) ở đây khá đặc tả; động chạm tới vấn đề nhức nhối tiềm ẩn trong tâm thức của người khác thì đừng trách người ta phản ứng mạnh, đừng viện dẫn tự do ngôn luận.

Như vậy khác nào ngồi trong rạp hát đông nghẹt mà vô cớ kêu có cháy (falsely shouting fire in a crowded theater).

Trong một án lệ nổi tiếng, cựu thẩm phán Tối cao Pháp viện Mỹ Oliver Wendell Holmes, Jr. viết, “The most stringent protection of free speech would not protect a man falsely shouting fire in a theater and causing a panic.” (Sự bảo vệ nghiêm ngặt nhất cho tự do ngôn luận sẽ không bảo vệ cho một người vô cớ kêu có cháy trong một rạp hát đông nghẹt và gây hoảng loạn.)

T.B.: Năm ngoái một ban nhạc rock Canada tên là “Viet Cong” bị hủy bỏ sô diễn ở Oberlin, Ohio, vì … cái tên. Bầu sô Ivan Krasnov lên trang Facebook của hội quán Oberlin ‘Sco xin lỗi vì đã tổ chức chương trình có tên ban nhạc gây xúc phạm và đau lòng người Việt và người Mỹ gốc Việt ở Oberlin và khắp nơi.

PVLH

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *