vote with one’s feet

By | 2016-05-26

Hôm nay, Donald Trump đã có đủ số đại biểu để về lý thuyết được chọn làm ứng cử viên đại diện Đảng Cộng hòa. Nhân đây nói chuyện “vote with one’s feet“. (Coi định nghĩa thành ngữ này ở đây.)

Phim Mỹ có kiểu rập khuôn về những người muốn bỏ xứ cờ hoa:

a. tội phạm (cướp ngân hàng, buôn ma túy …) trốn chạy sang Mexico;

b. kẻ bất mãn chế độ, hoặc kẻ chán đời bỏ sang Canada.

Loại thứ nhì thì thực tế gần đây có diễn viên Randy Quaid xin sang tị nạn ở Canada (nhưng thực ra là đào tẩu sau khi bị kết án ở Mỹ), xét tới xét lui không được.

Cứ mỗi mùa bầu cử lại rộ lên chuyện nhiều người Mỹ đòi bỏ xứ sang Canada: người theo Dân chủ thì muốn bỏ đi khi ứng cử viên Cộng hòa thắng cử, và ngược lại. Kỳ này lại càng rộ nhờ Donald Trump. Hôm Super Tuesday (1-3-2016), Trump thắng 7 trong 12 bang có vòng sơ bộ, tiếp tục dẫn đầu bên Cộng hòa. Lập tức, trang web của Bộ Di trú Canada bị nghẽn vì có nhiều người tìm hiểu. Còn tỉ lệ tìm kiếm thông tin về cách di cư sang Canada tăng 1.500%.

Canada_electoral_college_problemMột biếm họa của Kim Warp trên The New Yorker hôm 12-5-2016 minh họa chuyện “bỏ phiếu bằng chân” này của những người Mỹ muốn sang nước láng giềng phương bắc.

Tâm lý chán Trump của người Mỹ cũng được một số người Canada có máu kinh doanh khai thác. Hồi tháng 2, một người dẫn chương trình radio ở Nova Scotia lập trang mạng dành cho những người Mỹ “tị nạn” sang Canada nếu Trump thắng cử. Ban đầu chỉ lập cho vui, ai dè thiên hạ quan tâm quá xá.

Hồi tháng 5, một trang mạng dating được lập để mai mối người Mỹ chạy nạn Trump với người Canada để nhập cư. Vì tin này, có báo nghĩ ra từ “refugee romance”.

Riêng Trump thì chẳng mấy ác cảm với Canada. Trump đòi xây tường chắn dọc biên giới Mexico, nhưng khi được hỏi về tường dọc biên giới Canada thì nói không cần. Trump hứa sẽ phê duyệt đường ống KeystoneXL. (KeystoneXL là cái gai trong quan hệ Canada-Mỹ trong 7 năm qua, và Obama đã không duyệt công trình này, với lý do không có lợi cho Mỹ.)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *