Google tuyển người ra sao

Làm giàu

Trang mạng JobVine vừa đăng một biểu đồ thông tin về quy trình tuyển dụng của Google.  Vài ý tóm tắt: 

Mỗi năm Google nhận được hơn 1 triệu hồ sơ xin việc (resume); tất cả đều được xét duyệt.  Trong đó, họ tuyển từ 4.000 tới 6.000 người (0,01% – 0,04%).  Trước đây, Google dùng tới 29 cuộc phỏng vấn trước khi mời ứng viên làm việc (theo Stephen Levy trong cuốn “In The Plex”).  Hệ thống tối ưu hóa của họ đã giảm con số đó xuống còn từ 4 tới 9 cuộc phỏng vấn.  Với hơn 60 chi nhánh ở 30 nước, Google có số lượng nhân viên tăng nhanh trong 10 năm qua, từ 2.300 (thời điểm 31/12/2002) lên tới 28,800 (thời điểm 30/6/2011).  Năm 2011, Google dự kiến tuyển dụng thêm 6.200 nhân viên.  Ngay cả khi Google tăng 25% số lượng nhân viên lên tới 31.000, họ cũng chỉ bằng 35% của Microsoft.

Quy trình tuyển dụng ở Google

  1. Chuyên viên tuyển dụng sàng lọc: Chuyên viên tuyển dụng sàng lọc tất cả resume để chọn ứng viên đáp ứng về yêu cầu chuyên môn, học vấn và kinh nghiệm.  
  2. Sàng lọc qua điện thoại: Chuyên viên tuyển dụng sẽ liên lạc với ứng viên, giải thích quy trình và cho ứng viên biết những bước tiếp theo.  Chuyên viên tuyển dụng có thể hỏi ứng viên về điểm thi SAT và điểm trung bình GPA ở đại học, nếu đó là vị trí đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật.
  3. Phỏng vấn tại công tyCuộc phỏng vấn đầu tiên tại công ty sẽ diễn ra với bốn hay năm người, mỗi người 45 phút.  Nếu đó là một vị trí kỹ thuật, ứng viên sẽ được yêu cầu giải quyết những vấn đề kỹ thuật theo thời gian thực (real time), trong đó có thể bao gồm viết mã lập trình cho một giải pháp hay phác thảo một mẫu thiết kế.  Ứng viên cũng có thể được hỏi một số câu hỏi điên như “Có thể để lọt bao nhiêu trái banh golf trong một chiếc xe buýt?” hoặc “Có 8 trái banh. Bảy trái cân nặng bằng nhau, còn trái kia nặng hơn.  Dùng cân, làm sao bạn tìm ra trái banh nặng chỉ sau hai lần cân?”
  4. Phản hồi về phỏng vấn.  Mỗi người phỏng vấn nộp ý kiến phản hồi của mình theo một mẫu chuẩn về ứng viên và xếp hạng ứng viên theo thang điểm số.  Công ty sẽ tìm kiếm trong dữ liệu nhân viên để khớp resume của ứng viên với những nhân viên từng học cùng trường hay làm cùng công ty trong những năm nêu trong resume.  Email được gởi tới nhân viên Google đó để hỏi ý kiến họ về ứng viên.
  5. Ban tuyển dụng.  Ban này gồm những trưởng phòng và giám đốc cấp cao, và những nhân viên nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đó.  Họ xem xét tất cả những ứng viên tiềm năng cho tất cả những vị trí đang cần người trong khu vực, nên họ hiểu rất rõ về những năng lực cần có và nguồn cung những người đạt yêu cầu.  Ban tuyển dụng xét duyệt từng ý kiến phản hồi cũng nhưng resume và kinh nghiệm làm việc.  Quyết định tuyển dụng do tập thể ban tuyển dụng đưa ra.  Như vậy nghĩa là không có một giám đốc tuyển dụng nào có thể đưa ra quyết định có thể sai lầm về sau.
  6. Xét duyệt ở cấp điều hành.  Ban giám đốc điều hành cấp cao xét duyệt từng thư mời làm việc.
  7. Ban lương bổng sẽ xác định toàn bộ mức lương thưởng, bổng lộc phù hợp cho thư mời ứng viên làm việc.
  8. Xét duyệt lần cuối ở cấp điều hành.  Một trong những giám đốc điều hành cấp cao xem xét tất cả những thư mời làm việc trước khi được gởi cho ứng viên.
  9. Thư mời làm việc.  Chuyên viên tuyển dụng sẽ báo cho ứng viên về thư mời làm việc , và giải thích tất cả những chi tiết trong thư mời làm việc.  Thư mời làm việc của Google rất cạnh tranh, có người còn nói rất hào phóng, và rất thấu đáo (xem phần về 10 mức lương cao nhất trong biểu đồ).  Google muốn nhân viên hài lòng, hứng thú làm việc, và hoàn toàn tập trung.

Những câu hỏi phỏng vấn “điên” của Google

Google quan nhiều tới việc chọn người tài giỏi, hơn là chỉ chọn người có một số kỹ năng chuyên môn nhất định.  Sau đây là một số ví dụ về những câu hỏi để chọn người có tư duy sáng tạo.

  • Có thể để lọt bao nhiêu trái banh golf trong một chiếc xe buýt?
  • Bạn nên tính bao nhiêu tiền để rửa hết tất cả cửa sổ ở Seattle?
  • Trên toàn thế giới có bao nhiêu người chỉnh đàn dương cầm?
  • Tại sao nắp cống hình tròn?
  • Thiết kế một kế hoạch sơ tán San Francisco
  • Trong một ngày, các kim đồng hồ khớp nhau mấy lần?
  • Một người đẩy xe tới khách sạn và mất sạch gia tài. Chuyện gì đã xảy ra?

Nói thêm: Bạn nào quan tâm tới những câu hỏi tuyển dụng kiểu này, có thể tìm đọc cuốn “How Would You Move Mount Fuji? (Làm sao dời Núi Phú Sĩ?)


What does it take to get a job at Google

Infographic by Jobvine Job Search

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.