Nổi tiếng nhờ phản biện Thomas Piketty

Làm giàu, Tác giả & tác phẩm, Tạp nhạp

Năm ngoái nghiên cứu sinh 26 tuổi Matthew Rognlie viết một comment trên blog kinh tế nổi tiếng Marginal Revolution phản biện một ý chính trong cuốn “Capital in the Twenty-First Century” của Piketty. Bình luận này được chú ý sau khi chủ blog (giáo sư Tyler Cowen) đưa ra thành một entry riêng.

Sau đó, Rognlie phát triển thành một paper ngắn đăng trên blog của mình. Về sau, Viện Brookings danh tiếng yêu cầu anh viết thành một bài nghiên cứu chi tiết hơn. Và thứ sáu tuần này anh trình bày paper của mình trước nhiều nhà kinh tế học lừng danh; và người phản biện chính là Robert Solow, người đã đoạt giải Nobel và hiện dạy tại M.I.T.

Đây là bài nghiên cứu đầu tiên được hội thảo danh tiếng Brookings Papers on Economic Activity mời viết dựa trên một bình luận trên blog. Và cũng là vinh dự hiếm hoi cho một nghiên cứu sinh khi được trình bày một paper đứng tên một mình ở hội thảo này. Trước đây có Jeffrey Sachs từng được vinh dự này khi là nghiên cứu sinh hồi năm 1979. (Ngoài lề: Jeffrey Sachs và Lawrence Summers đều trở thành full professor tại Harvard khi mới 28 tuổi. Summers về sau thành president của Harvard sau thời gian làm thứ trưởng rồi bộ trưởng tài chính Mỹ. Còn Sachs chỉ lên tới viện trưởng Viện Phát triển Quốc tế Harvard HIID. Sau này, Sachs chán Harvard, chuyển sang Columbia University, lập và điều hành The Earth Institute ở đó.)

Đọc thêm:
Jim Tankersley, Meet the 26-year-old who’s taking on Thomas Piketty’s ominous warnings about inequality, Wonkblog, 19 Mar 2015.

One thought on “Nổi tiếng nhờ phản biện Thomas Piketty

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.