Trung Cộng mạnh tay săn “cọp tham nhũng”, cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang khốn đốn

Chuyện xứ lạ, Làm quan

Zhou YongkangTập Cận Bình mới lên ngôi ở Trung Quốc chưa đầy hai năm nhưng sắp sửa thanh lọc được Chu Vĩnh Khang, cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị và từng được mệnh danh là người quyền thế nhất Trung Quốc. Nếu Chu Vĩnh Khang, năm nay 71 tuổi, bị đưa ra xét xử và phán quyết có tội, ông sẽ là quan chức cao cấp nhất bị kết tội tham nhũng, và bị thanh lọc trong lịch sử Trung Cộng.

Chu Vĩnh Khang là ai và tại sao Tập Cận Bình quyết tâm loại trừ?

Phạm Vũ Lửa Hạ tổng hợp

Kể từ sau Cách mạng Văn hóa dưới thời Mao Trạch Đông, quy tắc bất thành văn trong nền chính trị Trung Quốc là các đương kim và cựu ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực cao nhất của Trung Cộng, được miễn trừ điều tra. Luật sư nhân quyền Đằng Bưu từng nhận xét rằng phương châm của giới chức Trung Quốc là “lên được cục trưởng là không bị án tử hình, lên tới Thường vụ là không bị án gì cả.” Nhưng diễn biến gần đây ở Trung Quốc cho thấy quy tắc đó sắp bị phá bỏ.

Cái lưới do Tập Cận Bình tung ra trong chiến dịch chống tham nhũng đang từ từ bủa vây Chu Vĩnh Khang, ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị dưới thời Hồ Cẩm Đào cho tới khi cả hai người về hưu trong đợt chuyển giao thế hệ lãnh đạo Trung Cộng vào năm 2012. Cuộc điều tra tham nhũng đã bắt được hàng chục quan chức cấp trung và doanh nhân tư nhân, tất cả đều có quan hệ ít nhiều với Chu Vĩnh Khang và con trai ông. Gần như không ai trong số những người bị bắt trong chiến dịch kéo dài gần 18 tháng qua (lâu hơn bình thường) có quan hệ với các quan chức cao cấp khác. Hôm 30/3, Reuters đưa tin nhà chức trách Trung Quốc đã tịch thu tài sản trị giá 14,5 tỉ Mỹ kim của những người có quan hệ với Chu Vĩnh Khang.

Vụ án tham nhũng liên quan đến Chu Vĩnh Khang gây rúng động giới kinh doanh và hệ thống công quyền. Quyết định công khai thanh lọc Chu Vĩnh Khang có lẽ sẽ là cao điểm của chủ trương chống tham nhũng của Tập Cận Bình kể từ lên nắm quyền. Những nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết các cáo buộc về tội tham nhũng của họ sẽ được công khai trong mấy tuần sắp tới. Nếu Chu Vĩnh Khang, năm nay 71 tuổi, bị đưa ra xét xử và phán quyết có tội, ông sẽ là quan chức cao cấp nhất bị kết tội tham nhũng, và bị thanh lọc trong lịch sử Trung Cộng.

Từ xuất thân hèn mọn đến đỉnh cao quyền lực

Chặng đường dài của Chu Vĩnh Khang tiến lên đỉnh cao quyền lực bắt đầu từ một thôn nhỏ ở thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, trên bờ sông Dương Tử, nơi ông ra đời trong một gia đình nông dân vào năm 1942. Chu Vĩnh Khang xa quê từ năm 15 tuổi, về sau tốt nghiệp Viện Dầu khí Bắc Kinh, khởi đầu sự nghiệp trong ngành năng lượng. Khi học ở Bắc Kinh ông đổi từ cái tên quê mùa Chu Nguyên Căn thành Chu Vĩnh Khang.

Qua 30 năm làm trong ngành dầu khí, ông Chu tạo dựng một mạng lưới ô dù và vây cánh hùng mạnh, và thấu hiểu mối quan hệ mật thiết giữa quyền lực, tiền bạc và an ninh quốc gia. Đến năm 1996, khi được bổ nhiệm chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia, ông đã trên con đường tiến nhanh vào nhóm có quyền lực tuyệt đối của Trung Cộng.

Hai người em trai của ông không được học hành nhưng được thừa hưởng ngôi nhà của gia đình. Nhưng họ vẫn hưởng lộc nhờ anh trai thăng tiến trong hàng ngũ đảng. Ở lối vào thôn Tây Tiền Đầu, tại nơi trước đây tệ xá của nhà họ Chu tọa lạc, đảng bộ địa phương dùng công quỹ xây dựng một khu nhà hiện đại, uy nghi. Mỗi khi có lễ lạc, hàng đoàn xe hơi đắt tiền đậu bên ngoài khu nhà của họ Chu khi các quan chức cấp cao của tỉnh và thành phố đến thăm và phách mã thí (pai ma pi, 拍马屁), nghĩa là “vỗ đít ngựa”, từ lóng chỉ trò nịnh bợ.

Đọc toàn bộ bài viết bằng bản PDF.

Bản tiếng Việt © 2014 Phạm Vũ Lửa Hạ

(Bài viết, ký tên Khương An, đã đăng trên Thời Mới Canada, ngày 9/4/2014.)

Bài liên quan:

4 comments

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.