Khai phím đầu xuân (2014)

Tạp nhạp

hoatetHôm qua, chúc Tết và nói chuyện với gia đình. Chợt nhớ hồi trước có ít nhất hai sinh hoạt ngày Tết mà nhà mình không thể thiếu: khai bút đầu xuân, và bói Kiều.

Lúc nhỏ không thức nổi tới giao thừa thì tới sáng mồng Một mới ngồi vô bàn viết. Lớn hơn một chút thì đón giao thừa xong là bắt tay viết. Ba má ý thơ lai láng nên lúc nào cũng có một bài ngắn đón năm mới. Con cái thì ráng làm theo, chủ yếu là viết chữ cho đẹp, còn ý tưởng thì cóc nhái đủ kiểu. Nhớ đâu hồi cấp một, có năm bí quá định chép lại bài trong sách giáo khoa kiểu “Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua”, nhưng sợ bị rầy nên thôi. Nếu cố nặn thơ thì thường theo thể lục bát với niêm luật bằng trắc đơn giản do ba nói là được học từ thuở xưa (mà ba học ban tự nhiên, chứ không phải xã hội). Mình chép lại theo trí nhớ, không rõ có đúng chính xác như lời ba chỉ:

Bằng: hai sáu tám, trắc: tư

Phải lo giữ trọn kỳ dư mặc tình

Còn không giữ trọn cho tinh

Hai trắc, bốn bình, thế lại càng xuôi

Sáu trên, tám dưới hòa đuôi

Sáu lại hòa sáu, càng xuôi vận (vần) mình

Bà con họ hàng và chòm xóm rất ghiền ngón bói Kiều của ba. Ba có một cuốn Truyện Kiều in từ mấy chục năm trước, giấy đã ngả màu nhưng chữ vẫn rõ ràng, và có chú giải hay; ba không thích mấy cuốn in sau này. Mỗi dịp Tết, bất kể mồng nào, hễ có người tới chơi và yêu cầu là ba bói cho (hoàn toàn miễn phí). “Thân chủ” giở sách một cách ngẫu nhiên, nói trước chọn trang bên phải hay trái và dòng số mấy. Ba sẽ theo đó đọc vài câu (hoặc cả đoạn cho trọn ý) tương ứng với dòng đó. Phần hấp dẫn nhất là ba bình đoạn thơ này, rồi dựa vào đó tiên đoán tình hình năm tới của “thân chủ”. Nếu ai thích, thì ba chép lại mấy câu thơ đó cùng với lời bình (bằng nét chữ tuyệt đỉnh công phu) để giữ làm kỷ niệm và/hoặc để năm sau coi lại có “linh ứng” không. Đa phần coi đây là một thú chơi tao nhã ngày Tết, chứ không để ý có đúng hay không trong năm. Nhưng cũng có nhiều người quay lại nói “sao mà đúng quá”, lại càng mê bói Kiều.

Hôm qua hỏi ba, ba nói khai bút đầu xuân thì còn, chớ bói Kiều thì thời buổi này lớp trẻ trong họ hàng đã được “số hóa” hết rồi, cần gì lên hỏi bác Gúc là muốn bói kiểu gì cũng có, còn người lớn tuổi đâu còn mấy ai. Cuốn Truyện Kiều cũ còn đó, thỉnh thoảng lấy ra đọc lại vẫn thấy mới.

Gần như bỏ viết trên giấy từ lâu, thôi thì đầu năm nghí ngoáy vài dòng coi như khai phím đầu xuân vậy.

© 2014 Phạm Vũ Lửa Hạ

One thought on “Khai phím đầu xuân (2014)

Trả lời

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.